Home ข่าวท้องถิ่น สาวลาวเศร้า พกเงินล้านกีบมาแลกเงินบาท แต่แบงก์ไม่รับแลก เดินออกมาหน้าซึม ๆ เพราะอะไร

สาวลาวเศร้า พกเงินล้านกีบมาแลกเงินบาท แต่แบงก์ไม่รับแลก เดินออกมาหน้าซึม ๆ เพราะอะไร

568
0

ประเทศไทยและประเทศลาวนั้น ถือได้ว่าเป็นเพื่อนบ้านกันอย่างยาวนาน มีคนไทยจำนวนมากที่ข้ามไปลงทุนทำกิจการและท่องเที่ยวในฝั่งลาว และมีคนลาวอีกเป็นจำนวนมากที่มาทำงานและมาเที่ยวในฝั่งไทย แต่อย่างไรก็ตาม จากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศลาว ทำให้สถานการณ์เงินกีบของลาวอ่อนค่าลงมาก

ล่าสุด ยูทูบ น้อง พุดทะสอน สาวลาวใต้ ยูทูบเบอร์จาก สปป. ลาว ได้ทำคลิปเมื่อเธอเดินทางมาถึงที่สนามบินดอนเมือง ประเทศไทย และเธอติดเงินกีบมาประมาณ 2,000,000 กีบ หรือประมาณ 3,400 บาท และบอกกับคนหลังไมค์ว่า ตนพกเงินมาเที่ยวประเทศไทย 2 ล้าน เดี๋ยวตนจะเลี้ยงเอง

แต่เมื่อเธอได้เดินเข้าไปที่บูธแลกเงินของธนาคารแห่งหนึ่ง และบอกว่าจะเอาเงินกีบมาแลก แต่ธนาคารดังกล่าวไม่ให้แลก และแนะนำว่าถ้าจะแลกเงินกีบเป็นเงินบาทในดอนเมือง ต้องไปแลกที่ธนาคารกรุงเทพแห่งเดียวเท่านั้น และเจ้าหน้าที่ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า ตอนนี้ธนาคารกรุงเทพยังคงรับเงินกีบอยู่หรือไม่

ทางด้านเธอก็พยายามบอกว่า ขอแลกเงินสักพันไม่ได้เลยหรือ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้เธอไปแลกที่ธนาคารอื่น หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องเข้าเมืองไปแลก เธอก็เลยเดินออกมา และเผยให้เห็นว่า หน้าบูธของธนาคารนั้นรับแลกเงินหลายสกุล ทั้งดอลลาร์ ยูโร หยวน ดอลลาร์ออสเตรเลีย ดอลลาร์สิงคโปร์ เยน หรือกระทั่ง ดอลลาร์ฮ่องกง

แต่ตรงที่เขียนว่าเป็นเงินกีบนั้น จะขึ้นหน้าจอว่า UNQ (มาจากคำว่า Unquoted หรือแปลว่า ไม่มีการเสนอราคา, ไม่มีการกำหนด) ซึ่งตอนแรกเธอตั้งใจจะแลกเงินกีบ ก่อนออกจากลาวแล้ว แต่ว่าเธอรีบมาขึ้นเครื่องแต่เช้า ธนาคารไม่เปิด เธอเลยยังแลกไม่ได้ เมื่อมาถึงไทยก็แลกเงินไม่ได้อีก ท้ายที่สุด เธอบอกว่า เดี๋ยวจะไปแลกข้างนอกเอาค่ะ ถ้าไม่ได้อีกก็เศร้านะ แต่ไม่เป็นไร

ทั้งนี้ ในปัจจุบันค่าเงินกีบ ถูกจัดให้ติดอยู่ใน 10 อันดับค่าเงินที่อ่อนแอที่สุดในโลก เงินกีบอ่อนค่าลงถึง 41% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่ปี 2022 จนผู้เชี่ยวชาญบางสำนักยังจัดให้เงินกีบเป็น Junk Currency หรือ สกุลเงินที่ไร้ค่าที่ขาดการยอมรับ ที่แม้กระทั่งในห้างใหญ่อย่างบิ๊กซีลาว ยังชำระด้วยเงินสกุล บาท หรือ ดอลลาร์

เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here