Home หวย สุดหดหู่ ไฟไหม้ตลาดสัตว์เลี้ยง พบซาก “งูกัดตัวเอง” เปิดเหตุผลทำไปเพราะอะไร

สุดหดหู่ ไฟไหม้ตลาดสัตว์เลี้ยง พบซาก “งูกัดตัวเอง” เปิดเหตุผลทำไปเพราะอะไร

2170
0

จากกรณีเพลิงไหม้ที่ศูนย์รวมสัตว์เลี้ยง-ปลาสวยงาม ตลาดปลาสวนจตุจักร ถนนกำแพงเพชร 3 แขวงและ เขตจตุจักร กทม. เผาวอด 118 ร้านค้า สูญชีวิตสัตว์นับพันตัว

ล่าสุด นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ตอนไฟไหม้ร้าน งูก็คงจะทรมานมาก ถึงขนาดต้องกัดตัวเอง ผมดูลักษณะงูที่ตายเป็นร้อยๆ ตัว ในเช้าวันอังคาร 11 มิถุนายน 2567 จำนวนไม่น้อยต้องกัดตัวเอง ขอให้ไปสู่สุคติภูมิ อย่าได้มาเกิดให้มนุษย์กักขังอีกเลย”

ภาพประกอบ จาก Facebook : นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย

ภาพประกอบ จาก Facebook : นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย

พร้อมแนบภาพประกอบ เผยให้เห็นเหล่าสัตว์ที่เสียชีวิตจำนวนมาก อาทิ งู, เต่า, เป็ด, แมงมุม, กิ้งก่า และสัตว์แปลก หรือ Exotic Pet

สำหรับงูในภาพที่ตายในสภาพกัดตัวเองนั้น คือ คิงสเนค (Kingsnake) บางพื้นที่เรียกงูคิง เป็นสายพันธุ์ เม็กซิกัน แบล็ก คิงสเน็ค (Mexican Black Kingsnake : MBK) เป็นงูไม่มีพิษ สีดำสนิททั้งตัว เป็นงูที่มีนิสัยไม่ดุร้าย ผู้คนนิยมเลี้ยง ราคาตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่นบาท โดยธรรมชาติ งู ไม่ชอบความร้อน

เมื่อภาพดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็สร้างความสะเทือนใจในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก ต่างตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดงูถึงตายในสภาพที่กัดตัวเอง? ทำไปเพราะอะไร? เป็นการทำร้ายตนเองหรือไม่

ภาพประกอบ จาก Facebook : นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย

สำหรับ กรณี งูตายในสภาพกัดตัวเอง นั้น เคยมีเรื่องราวลักษณะนี้มาก่อน ซึ่งทางเพจ Nick Wildlife เคยได้ให้ข้อมูลดังกล่าวไว้

นายนิรุทธ์ ชมงาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์เลื้อยคลาน หัวหน้าและผู้ก่อตั้งกลุ่มอสรพิษวิทยา ออกมาตอบคำถามดังกล่าว ระบุว่า การที่งูกัดตัวเองนั้น ไม่ใช่การฆ่าตัวตายแต่อย่างใด

ทั้งยังเสริมอีกว่า พฤติกรรมในการกัดตัวเองของงูก็จะมีมาจากหลากหลายสาเหตุ เช่น

  • ความเครียด
  • อาการทางระบบประสาท และไม่สามารถควบคุมตัวเองได้
  • อาจมีอาการบาดเจ็บ เช่น ถูกทำร้ายมา รู้สึกเจ็บ จะเป็นปฏิกิริยาในการป้องกันตัวโดยการแว้งมากัด ที่ในบางครั้งกัดไม่เเม่นแล้วก็กัดไปโดนตัวเองเข้าก็มีให้เป็นอยู่บ่อย ๆ

ภาพประกอบ จาก Facebook : นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย

อีกทั้งยังเสริมอีกว่า งูเป็นสัตว์ที่มีธาตุทรหดสูง เวลาถูกรถทับ ถูกตี เขามักมีความทนทานกว่าจะตายใช้เวลานาน เนื่องจากเป็นสัตว์เลือดเย็นสมองต้องการออกซิเจนเข้ามาเลี้ยงน้อยกว่าสัตว์เลือดอุ่น

ดังนั้นบางทีกว่าจะตายกินระยะเวลาไปนาน และภาวะก่อนจะตาย บางครั้ง คือ มีอาการทุรนทุราย อาการนี้จะเป็นอาการที่เหนือการสังการของสมอง และงูจะดิ้นหมุนไปหมุนมาทุรนทุราย ตอนนั้นงูจะเริ่มอ้าปาก แล้วอะไรก็ตามที่ผ่านปากเข้าไปเขาอาจจะกัดได้ในทันที

ปัญหาอีกปัญหาหนึ่งลักษณะโครงสร้างฟันของงูจะมีลักษณะที่ปลายแหลมมันมีการงุ้มเข้าไปในช่องปาก สาเหตุที่เป็นแบบนี้เวลาเขาจับเหยื่อพอเขี้ยวเกี่ยวปุ๊บจะเป็นการดึงเข้ามาทำให้เหยื่อดิ้นหลุดได้ยาก สมมติว่าเขามีอาการทุรนทุรายแล้วกัดตัวเอง แน่นอนเขาจะดึงปากออกได้ยากเช่นกัน แลเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปรากฏการแบบนี้ คือ กัดค้างอยู่จนตายนั่นเอง

นับเป็นภาพสุดสะเทือนใจ และสร้างความหดหู่อย่างมาก ท่ามกลางชาวเน็ตที่เข้ามาคอมเมนต์ขอให้สัตว์เหล่านี้สู่สุคติ

ภาพประกอบ จาก Facebook : นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย

ภาพประกอบ จาก Facebook : นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย

ภาพประกอบ จาก Facebook : นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย

ที่มา : นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย, Nick Wildlife

เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here