Home ข่าวท้องถิ่น รับสมัครคนขายอาหารในห้าง ไม่รับคนไทย รับแต่ต่างด้าว ทำไมเป็นแบบนั้น มาฟังจากนายจ้าง

รับสมัครคนขายอาหารในห้าง ไม่รับคนไทย รับแต่ต่างด้าว ทำไมเป็นแบบนั้น มาฟังจากนายจ้าง

960
0

นายจ้างประกาศหาคนขายอาหารในฟู้ดคอร์ทห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ยืนยัน ไม่รับคนไทย รับแต่ต่างด้าว มีเงินเดือน มีเงินช่วยค่าที่พัก มีอาหารให้ 3 มื้อ จนคนไทยโวย ทำไมเป็นแบบนั้น บรรดานายจ้างมาตอบเองเลย

ในปัจจุบัน แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งลาว เมียนมา กัมพูชา ได้หลั่งไหลเข้ามาแสวงหาโอกาสและหางานทำในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งแรงงานเหล่านี้ในหลาย ๆ ครั้งก็ได้รับคำชื่นชมจากนายคนไทย ในเรื่องความขยัน หนักเอาเบาสู้ ถึงไหนถึงกัน จนบางครั้ง นายจ้างไทยก็เลือกคนต่างด้าวก่อนคนไทยก็มี

ล่าสุดในเฟซบุ๊ก ทัวร์ลง ได้เผยให้เห็นโพสต์ของร้านอาหารร้านหนึ่ง ที่รับสมัครคนขายอาหาร และระบุว่า รับสมัครคนขายอาหารในห้างฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต เงินเดือนเริ่มต้น 12,000 บาท ช่วยค่าห้องพัก 1,000 บาท ฟรีอาหาร 3 มื้อ ขอคนที่พร้อมทำงาน ขยัน ซื่อสัตย์ พูดไทย อ่านไทยได้ พิมพ์ไลน์ตอบได้ และที่สะดุดตาสะดุดใจ คือการระบุคุณสมบัติเลยว่า “ไม่รับคนไทย รับต่างชาติเอกสารครบ”

เจอแบบนี้คนไทยหลายคนถึงกับโอด มองว่าเป็นการกีดกันกันเกินไป เพราะลูกค้าในห้างย่านนั้นส่วนมากก็เป็นคนไทย คนไทยมาเห็น เดินเข้าร้าน คงเสียความรู้สึก แต่บางคนก็บอกว่าให้มองเป็นแง่ดี ประกาศไปเลยชัด ๆ ว่าไม่รับคนไทย คนไทยจะได้ไม่ไปสมัครให้เสียเวลา

ถึงกระนั้น ก็มีอีกมุมที่เหล่านายจ้างมาช่วยบอกเหตุผลที่งานบางอย่าง จ้างต่างด้าวดีกว่าจ้างคนไทย เช่น

– งานร้านอาหารเป็นงานหนัก แม้จะกำหนดคุณสมบัติเอาไว้แล้ว และบอกว่าเวลาทำงานต้องทำอะไรบ้าง เจออะไรบ้าง ซึ่งคนไทยจะรับปากไว้ก่อนว่าทำได้สารพัดเพื่อให้ได้งาน แต่พอได้งานจริง ๆ กลับทำไม่ได้ ติดนั่นติดนี่ ไม่เหมือนตอนสัมภาษณ์

– คนไทยมักจะไม่ทนกับการทำงานร้านอาหาร ไม่ขยัน ทำงานไม่ละเอียด ทำอะไรก็ติดปัญหา งานคุณภาพต่ำแต่ต้องการเงินเดือนสูงกว่าต่างด้าวที่ทำงานได้ดีกว่าและเงินเดือนน้อยกว่า

– คนไทยเรื่องเยอะ ขาด ลา มาสาย ครบหมด อยากหยุดก็หยุด อยากลาก็ลา ฝนตกก็ไม่มาทำงาน เมาก็ไม่มาทำงาน ทะเลาะกับเมียก็ไม่มาทำงาน สงกรานต์ก็ขอหยุดเพิ่ม ใครได้หยุดวันไหนก็อยากหยุดตามหมด ธุระทางบ้านเยอะแยะเต็มไปหมด แถมชอบเบิกเงินก่อน งานยากก็บ่น งานเยอะก็บ่น งานน้อยก็บ่น

– คนไทยขี้น้อยใจ งานเกิดปัญหา เวลาเรียกมาตำหนิก็ไม่ชอบ พูดอะไรนิดหน่อยก็ประชดลาป่วย ต่างกับต่างด้าวที่งานไม่ดี ปรับปรุงตรงไหน คุยได้เสมอ

– งานร้านอาหารแบบนี้ต้องเปิดตลอด เปิดทุกวัน แต่คนไทยชอบมาสาย หรือไม่อย่างนั้นก็เทนายจ้าง ไม่มาทำงานดื้อ ๆ มา 2 วันลาออก ต่างกับคนต่างด้าวที่มาทำงานตลอด ขยัน มาก่อน กลับทีหลัง

– จากเรตเงินเดือนที่จ้างมา 12,000 บาท คนไทยเห็นแล้วก็อาจไม่ทำตั้งแต่แรก ต่างด้าวบางคนอาจจะไม่รับด้วยซ้ำ เพราะเงินน้อยเกินไปกับเทียบงานที่หนักมาก คนไทยจึงไปทำงานอิสระแทนเช่น ไรเดอร์ ขับรถตู้ทึบ หรือไม่เช่นนั้นก็ไปทำงานโรงงานที่ได้เงินเยอะกว่ามาก

– คนต่างด้าวมีคุณสมบัติดีกว่า บางคนนอกจากจะได้ภาษาไทย ภาษาถิ่นตัวเองแล้ว ยังได้ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน

9 33

10 21

3 10

4 6

5 5

6 3

7

8

1 13

2 11

เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here