Home หวย พ่อพาลูกร้องทนาย ตกเป็นแพะ คดีฆ่าคนตาย ทั้งที่ไม่ได้ทำ ถูกขังคุกฟรี โอดติดหนี้เป็นแสน

พ่อพาลูกร้องทนาย ตกเป็นแพะ คดีฆ่าคนตาย ทั้งที่ไม่ได้ทำ ถูกขังคุกฟรี โอดติดหนี้เป็นแสน

79
0

วันที่ 11 มิ.ย.2567 นายนิมิตร ณรงค์ชัย อายุ 53 ปี ชาวบ้านหนองตาเยา ต.หนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ พา นายสุนทรวิทย์ ณรงค์ชัย หรือ ป๊อปอาย ลูกชาย เข้าร้องขอความเป็นธรรมสภาทนายความศาลจังหวัดนางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์

หลังเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับศาลจังหวัดนางรอง จับกุมนายสุนทรวิทย์ ลูกชายในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” ทั้งที่ลูกชายไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกออกหมายจับ และให้การปฏิเสธมาตลอด ซึ่งตอนนั้นลูกชายอายุ 19 ปี แต่ต้องติดคุกฟรีทั้งที่โรงพักและเรือนจำนางรองเป็นเวลา 4 วัน

ทำให้ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน เพราะฐานะยากจนต้องไปหยิบยืมเงินญาติ เพื่อนบ้าน เป็นค่าใช้จ่ายทั้งจ้างทนาย เดินทางไปศาล และเช่าหลักทรัพย์ยื่นประกันตัวในศาลเพื่อต่อสู้คดีตามกระบวนการ พิสูจน์ความบริสุทธิ์ที่ถูกกล่าวหาเป็นระยะเวลาเกือบ 1 ปี รวมเป็นเงินเกือบ 1 แสนบาท

กระทั่งช่วงเดือน พ.ย.2563 ศาลพิพากษายกฟ้อง เพราะไม่มีพยานหลักฐานชี้ได้ว่ากระทำความผิด
หลังศาลยกฟ้องก็ออกไปใช้ชีวิตตามปกติ และได้ซื้อแพะมาเลี้ยงเพื่อเป็นอนุสรณ์ว่าถูกกล่าวหาตกเป็นแพะ คดีฆ่าคนตาย

กระทั่งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสุนทรวิทย์ ได้ไปติดต่อขอทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ เนื่องจากบัตรเดิมหมดอายุ เพื่อเตรียมแจ้งเกิดลูกที่ภรรยากำลังตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน แต่ระบบกลับขึ้นแจ้งว่าไม่สามารถทำได้ เพราะยังมีคดีติดตัวอยู่ แม้จะยืนยันว่าศาลยกฟ้องแล้ว เจ้าหน้าที่จึงแนะนำว่าให้ไปคัดคำพิพากษาศาลเพื่อมายืนยันถึงจะสามารถ

นายนิมิตร พ่อของนายสุนทรวิทย์ บอกว่า จากเรื่องราวที่เกิดขึ้น ที่ลูกชายต้องตกเป็นผู้ต้องหาคดีร่วมกันฆ่าคนตาย ติดคุกฟรีทั้งที่ไม่ได้กระทำผิด ทำให้ครอบครอบต้องเดือดร้อนเป็นหนี้เพราะไปหยิบยืมเงินมาต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์เกือบ 1 แสนบาท ทั้งกระทบต่อการดำรงชีวิต จึงอยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น และเยียวยาด้วย

ด้าน นายวิทยา วัฒนะ ประธานสภาทนายความศาลจังหวัดนางรอง ระบุว่า เท่าที่ทราบข้อมูลจากผู้ร้องเรียนก็ได้ให้ทนายความตรวจสอบเอกสารในสำนวนศาลว่าคดีเสร็จสิ้นหรือถึงที่สุดหรือยัง เมื่อตรวจสอบเสร็จก็ขอคัดเอกสารจากศาลว่าคดีถึงที่สุด และหมายปล่อยตัว เพื่อที่จะให้ลูกชายผู้ร้องเรียน นำไปแจ้งที่โรงพัก เพื่อที่จะลบประวัติของผู้ร้อง

ซึ่งหากผู้ร้องเรียนไปดำเนินการแล้วแต่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ทางสภาทนายความก็ยินดีที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ ส่วนเรื่องการเยียวยาทางกระทรวงยุติธรรม ก็มีงบประมาณชดเชยสำหรับผู้ที่ถูกดำเนินคดี ซึ่งก็ต้องตรวจสอบก่อนว่าคดีนี้ศาลได้ตัดสินยกฟ้องเพราะเหตุอะไร

เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here