Home หวย ธนาคารเผยเอง! โอนเงินผิดบัญชี ต้องทำอย่างไร?

ธนาคารเผยเอง! โอนเงินผิดบัญชี ต้องทำอย่างไร?

138
0

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เมื่อมีการโอนเงินผิดขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการโอนที่สาขาของธนาคาร ทางตู้ ATM หรือ mobile banking ธนาคารจะไม่มีอำนาจในการดึงเงินกลับคืนเข้าบัญชีต้นทาง เว้นแต่ว่าจะได้รับความยินยอมจากผู้รับโอนผิดเท่านั้น ดังนั้น เราจึงต้องมีขั้นตอนการดำเนินการ

ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยวิธีการแก้ปัญหาเมื่อเกิดการ โอนเงินผิดบัญชี โดยสามารถแบ่งการโอนเงินผิดได้เป็น 2 กรณีด้วยกัน

กรณี เป็นฝ่ายโอนเงินผิดเอง ถ้าเป็นคนที่รู้จักกันก็สามารถพูดคุยเพื่อขอให้เขาโอนเงินคืนกลับมาให้ได้เลย แต่ถ้าไม่ก็จะมีขั้นตอนเพิ่มขึ้นมา ดังนี้

1.ติดต่อธนาคารของเรา (ธนาคารต้นทาง) เพื่อสอบถามว่าธนาคารต้องการเอกสารอะไรบ้าง

2.เมื่อธนาคารรับแจ้งปัญหาเรียบร้อยแล้วก็จะแจ้งระยะเวลาการดำเนินการให้ทราบและเป็นผู้ประสานงานให้

3.ถ้าผู้รับโอนยินยอมคืนเงิน ธนาคารจะโอนเงินเข้าบัญชีให้กับเรา แต่ถ้าผู้รับโอนไม่ยินยอมคืนเงินหรือติดต่อไม่ได้ เราสามารถแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการต่อได้

กรณี มีคนโอนเงินมาผิด

-ถ้าเป็นคนรู้จักกัน ได้พูดคุยกันแล้วพบว่าเขาโอนเงินผิดมาจริง ก็สามารถที่จะโอนเงินคืนเจ้าของบัญชีได้เลย แต่ถ้าไม่รู้จักกัน ควรติดต่อธนาคารของเราโดยตรง เพื่อตรวจสอบก่อน

-ไม่ควรโอนเงินกลับเอง เพราะอาจจะเป็นกลลวงของมิจฉาชีพที่จะใช้บัญชีเป็นทางผ่านในการโอนเงินผิดกฎหมาย หรือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการฟอกเงิน ที่ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ บัญชีม้า

-แต่ถ้าหากมีเงินโอนผิดเข้ามาในบัญชีจริงโดยไม่ใช่กลโกงของมิจฉาชีพ แต่เลือกที่จะเพิกเฉย หรือนำเงินที่ได้มาไปใช้ เจ้าของเงินก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้เช่นกัน

วิธีการป้องกันปัญหาที่ดีที่สุด

-ตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินให้ถูกต้องก่อนยืนยันการโอนเงินทุกครั้ง ทั้ง หมายเลขบัญชีหรือหมายเลขพร้อมเพย์ ชื่อบัญชี ชื่อธนาคาร และจำนวนเงินให้ถูกต้องก่อนที่จะกดยืนยันการโอนเงินไป

-หากเกิดกรณีโอนเงินผิดขึ้นมา ให้ตั้งสติ อย่าหลงเชื่อใครง่าย ๆ จนยอมโอนเงินกลับเอง และควรรีบปรึกษาธนาคารเพื่อให้ธนาคารแนะนำว่าต้องดำเนินการอย่างไรจะดีที่สุด

ธนาคารแห่งประเทศไทย

เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here