Home หวย พิพากษายืน คุก2ปี ไม่รอลงอาญา คนขับรถบัส ชน น้องอาย นศ.แพทย์ดับ

พิพากษายืน คุก2ปี ไม่รอลงอาญา คนขับรถบัส ชน น้องอาย นศ.แพทย์ดับ

77
0

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 11 มิ.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ จากกรณีขับรถทัวร์คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ บริเวณสามแยกคณะเภสัชศาสตร์ ส่งผลให้ น.ส.อรุณนภา (ขอสงวนนามสกุล) หรือ น้องอาย นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2565

โดยศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้ นายสุรศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) จำเลยฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุก 4 ปี แต่จำเลยรับสารภาพ ให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี เห็นควรลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ศาลอุทธรณ์ ยืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา คนขับรถบัส ชน น้องอาย นักศึกษาแพทย์ เสียชีวิตในมหาวิทยาลัย เผย คดีแพ่งครอบครัวยังไม่รับค่าสินไหม

ศาลอุทธรณ์ ยืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา คนขับรถบัส ชน น้องอาย นักศึกษาแพทย์ เสียชีวิตในมหาวิทยาลัย เผย คดีแพ่งครอบครัวยังไม่รับค่าสินไหม

นางนิตยา (ขอสงวนนามสกุล) แม่ของน้องอาย กล่าวว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นสั่งจำคุกนายสุรศักดิ์ 4 ปี จำเลยรับสารภาพ ให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี เห็นควรลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี

นางนิตยา กล่าวต่อว่า ต่อมาจำเลยขออุทธรณ์และขอลดโทษอีก วันนี้ศาลอุทธรณ์จึงนัดฟังคำสั่ง โดยศาลได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยให้เหตุผลว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยในชั่วโมงเร่งด่วน ร้ายแรงเกินไปที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แม้ว่าจำเลยจะได้บวชและสำนึกผิด แต่ก็ไม่สามารถอ้างได้ จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

“แม่หวังว่าคดีนี้จะเป็นคดีตัวอย่าง นำคนผิดมาลงโทษ และให้ทุกฝ่ายนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแก้ปัญหา รู้ดีว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็อยากให้เป็นอุทธาหรณ์ เพราะคดีน้องอายเชื่อว่า อีกไม่นานคนก็จะลืม” นางนิตยา กล่าว

นางนิตยา กล่าวว่า สำหรับส่วนคดีแพ่ง ที่ครอบครัวได้ยื่นฟ้องเรียกค่าสินไหม 50 ล้านบาทจากคนขับรถทัวร์ จำเลยที่ 1 และอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะจำเลยที่ 2 และ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำเลยที่ 3 โดยศาลยกฟ้องคนขับ และอธิการบดี โดยให้จำเลยที่ 3 คือมหาวิทยาลัยรับผิดชอบค่าขาดรับอุปการะอย่างเดียว 18 ล้านบาท แต่ศาลเห็นว่าน้องอายมีความประมาทด้วย จึงลดลงเหลือ 13 ล้านบาท

นางนิตยา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่นอุทธรณ์ว่าขอให้ศาลยกฟ้อง และให้ทางแม่ผู้เสียหายจ่ายค่าทนายให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นทั้งหมด โดยอ้างว่า เหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากน้องอายเป็นคนประมาทก่อน

นางนิตยา กล่าวด้วยว่า ในขณะที่แม่อุทธรณ์สู้ว่าน้องอายไม่มีส่วนประมาท เนื่องจากเป็นผู้โดยสาร และน้องอายไม่มีส่วนตัดสินใจใด ๆ ซึ่งในการฟ้องร้องดังกล่าวมหาวิทยาลัยไม่เคยติดต่อครอบครัวมาแต่อย่างใด

เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here