เบิ้ล ปทุมราช เล่านาทีลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เห็นน้ำตา-การร้องไห้จากข้างใน ไม่ต้องห่วงเรื่องเงินบริจาค ถึงมือผู้เดือดร้อนแน่นอน

จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายๆ จังหวัด ต่างก็มีคนในวงการและคนอื่นๆ ที่เสียสละ ทุ่มเททั้งกายและใจ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมถึง เบิ้ล ปทุมราช นักร้องลูกทุ่งหนุ่มชื่อดัง ก็เป็นอีกคนที่ลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเช่นกัน

เบิ้ล ปทุมราช เล่านาทีช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ไม่ต้องห่วงเรื่องเงินบริจาค

ล่าสุด 24 ก.ย. ที่งานรอบปฐมทัศน์ “หลวงพี่เท่ง Come Back” ณ พารากอน ซีเนเพล็กซ์ หนุ่มเบิ้ลมาร่วมงาน จึงได้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกที่เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านจากน้ำท่วม

“ต้องขอบคุณพี่น้อง ไม่ว่าจะเป็นพี่ๆ เอฟซี ที่อยู่ในโซเชียลมีเดีย ที่มาช่วยประมูลของแล้วช่วยบริจาค เราก็บอกพี่ก้องและทีมงานที่ลงพื้นที่ว่าเราไม่ใช่คนมาแจกนะ เราเป็นแค่ศูนย์กลางของความสุข ศูนย์กลางของการช่วยเหลือ พี่น้องเขาเชื่อใจในตัวตนของเรา ส่งเงินจากการบริจาคให้ถึงมือ ถ้าอยากขอบคุณซุปเปอร์ฮีโร่ที่ลงพื้นที่ก่อนผม ควรจะได้กำลังใจและการนับถือมากกว่าพวกผมอีก พวกผู้ใหญ่ที่ลงพื้นที่ก่อนเราน่าจะได้รับการยกย่องมากกว่า เราเป็นแค่ลงพื้นที่และเยียวยาจิตใจมากกว่า เพราะตอนเราไปน้ำก็ไม่ได้เชี่ยวขนาดนั้น”

บรรยากาศเป็นยังไงบ้าง?
“วันที่ไปหนองคาย ไปประมาณ 3 ตำบล และในเมือง ได้ไปแจกตอนเขาอพยพมาหมดแล้ว บางพื้นที่ก็ได้ลงเอง ผมจำชื่อหมู่บ้านไม่ได้ จะเป็นหมู่บ้านที่ติดตลิ่งแม่น้ำ แล้วมันท่วมหมู่บ้านเลย มีทั้งผู้ที่อพยพออกมาข้างนอกได้ จะมีคนแก่ที่ติดเตียงอยู่ในบ้านออกไม่ได้ ผมก็บอกทีมงานว่าเดี๋ยว เราหาวิธีให้คนในพื้นที่พาไปหน่อย ปีนกำแพงไปเยี่ยม และเอาเงินไปให้กับมือ”

เบิ้ล ปทุมราช เล่านาทีช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ไม่ต้องห่วงเรื่องเงินบริจาค

สภาพจิตใจเป็นไงบ้าง?
“เราเป็นได้สองอย่าง 1. ช่วงเยียวยาความสุขให้พี่เขา 2. ได้แรงสนับสนุนจากพี่น้องที่นำเงินมาบริจาค ให้เขาได้ต่อยอดช่วงที่น้ำลดด้วย”

ไปลงพื้นที่แล้วได้เห็นความลำบากของพี่น้องประชาชนมากแค่ไหน?
“ผมว่าเยอะนะครับ ในโลกของมนุษย์เราไม่ได้มีแค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง มีทั้งผู้ที่ลำบากจริงๆ ผู้ที่พออยู่ได้ แล้วผู้ที่ท่วมจนไม่มีที่อยู่ บางคนอาจจะมีทุนทรัพย์อยู่แล้ว เราก็ได้เจอคนที่ต้องการจริงๆ ได้เห็นทั้งน้ำตา การร้องไห้จากข้างใน เราก็อวยพรตัวเองว่าถ้าเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้นกับครอบครัวตัวเองนะ แล้วก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับครอบครัวผู้อื่น เราให้กำลังใจบอกสู้ๆ นะครับพี่ เขาก็ดีใจที่เราไปหา แต่ลึกๆ แล้ว เขาจะนอนยังไง เราคุยกัน พรุ่งนี้พี่เขาจะกังวลไหมว่าน้ำจะขึ้นมาอีกหรือเปล่า งูจะเข้าบ้านหรือเปล่า จะเอาข้าวที่ไหนกินในเมื่อน้ำท่วม มีความกังวลตรงนี้มาก เป็นห่วง”

เบิ้ล ปทุมราช เล่านาทีช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ไม่ต้องห่วงเรื่องเงินบริจาค

เราจะลงพื้นที่อีกรอบหนึ่งไหม?
“เราตั้งกลุ่มใน Facebook ไว้ รวมคนบันเทิงหลายคน ล่าสุดที่เราบินไปช่วงเช้าตีห้า แล้วก็ตีรถกลับมาคอนเสิร์ตช่วงเย็น เรารู้เลยว่าบางพื้นที่เราเข้าไม่ถึง เราได้ฝากทุนบางจุดให้กับคนในพื้นที่ แต่อาจจะไม่ใช่ราชการ อาจจะเป็นพี่น้องที่เราเชื่อถือได้ แล้วก็มีการอัปเดตกัน เราก็ได้มีการช่วยเหลือทางออนไลน์ แต่ว่าไม่ได้โพสต์อะไร ส่วนการเยียวยาอย่างภาคเหนือเชียงราย หนองคาย ในพื้นที่ต่างๆ เราคุยกันแล้วว่า ถ้าน้ำลดอีก เราจะไปลงพื้นที่ มอบเสื้อผ้า สิ่งของ อาหารการกิน และเงินอีกรอบหนึ่ง”

หลายคนสงสัยเรื่องเงินบริจาคให้ถึงมือไหม?
“เป็นสิ่งที่เรากังวลอยู่แล้ว มันก็เป็นเงินเราส่วนหนึ่งแหละ แล้วก็เป็นเงินพี่น้อง วันนี้ผมไม่อยากให้ห่วง กับพี่ก้องเราคุยกันว่า เราให้เป็นครอบครัวเลย แล้วก็มาถามกันว่าแต่ละครอบครัวมีกี่คน เราให้ตามน้ำหนักความลำบากด้วย ถ้าครอบครัวไหนที่ออกมาไม่ได้ บอกผมนะ มีใครบ้าง กี่คนยังไง ผมจะได้เข้าไปถูก เรารู้อยู่แล้วว่าความอยากไม่มีที่สิ้นสุด เราแจกอาจจะมีคนที่อยากได้อีก เรามาให้เราต้องใจสะอาดก่อน เราต้องให้คนที่เขาควรได้จริงๆ”