แม่ลี บริจาค 1 แสน ช่วยน้ำท่วมเชียงราย ตอบปม แก้มบุ๋ม โดนแซะ เรื่องบริจาคช่วยน้ำท่วมน้อย บอกลูกสาวไม่ต้องเสียใจทำต่อไป มีเงินช่วยเหลือสังคม

‘แม่ลี’ ศริญญา สิทธาไชย หรือ คุณแม่ของดาราสาว แก้มบุ๋ม ปรียาดา เป็นอีกหนึ่งคนที่เดินทางมอบเงินบริจาค 1 แสนบาท ให้กับ บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ประธานองค์กรทำดี ในงานรวมตัวเฉพาะกิจของนักร้องลูกทุ่ง และองค์กรทำดี ไลฟ์สดเพื่อหารายได้ไปช่วยฟื้นฟูโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่เซียร์รังสิต

แม่ลี บริจาค 1 แสน ช่วยน้ำท่วมเชียงราย บอก แก้มบุ๋ม ไม่ต้องเสียใจโดนแซะ

หลังจากนั้น ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงเรื่องที่ แก้มบุ๋ม ลูกสาวโดนชาวเน็ตแซะเรื่องบริจาคช่วยน้ำท่วมน้อย

มอบเงินบริจาค 100,000 บาทให้กับองค์กรทำดี? “ดีใจค่ะ แม่เป็นคนเตรียมตัวเรื่องการใช้จ่ายในชีวิต เพิ่งไปประเทศเกาหลีใต้ ที่โรงพยาบาลวิว แล้วได้เปอร์เซ็นออกมาตอนนี้ 60,000 หลังวันที่ 19 ก็ได้มาอีก 80,000 แม่ก็คิดว่าวันนี้เอาเงินที่แม่เป็นคนแก่แต่ดูแลสุขภาพเอามาช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมค่ะ”

แม่ลี บริจาค 1 แสน ช่วยน้ำท่วมเชียงราย บอก แก้มบุ๋ม ไม่ต้องเสียใจโดนแซะ

“ที่เลือกมาบริจาค องค์กรทำดี พี่บุ๋มพูดคำหนึ่งว่า ที่ประเทศไทยถ้าเรามีแสง เราเอาแสงมาช่วย แต่วันนี้คำพูดของแม่ลีก็คือ แสงรวมแสงสร้างความดี แม่ลีมีความรู้สึกว่าทุกคนหวงเงินหมด แต่แม่ลีด้วยอายุเราก็ต้องเก็บเงินไว้ใช้ แต่วันหนึ่งเราเอาเงินของเราออกมาช่วยคนแล้ว เราไม่เคยขอความช่วยเหลือใคร

วันนี้เห็นว่าแม่ลีจ่ายตังค์ช่วยจริงๆ แล้วแม่ลีจะโทรไปหาคนที่เขามีเงินขอความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เชียงรายและอีกหลายจังหวัด เพราะเราต้องเอาเงินเราก่อนแล้วเราจะไปขอความช่วยเหลือมันพูดง่าย เพราะบางคนเขาจะบอกว่าตัวเองทำไมไม่ช่วยล่ะแล้วยังมาขอคนอื่น แม่ลีทำอะไรก็แล้วแต่ต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน แล้วค่อยไปขอความช่วยเหลือกับคนอื่น”

แม่ลี บริจาค 1 แสน ช่วยน้ำท่วมเชียงราย บอก แก้มบุ๋ม ไม่ต้องเสียใจโดนแซะ

“ที่พูดว่าทำไมถึงช่วยคุณบุ๋ม คุณบุ๋มลงทั้งแรงทุกอย่างทั้งที่ร่างกายยังไม่พร้อม แต่แม่ลีไม่ได้ลงร่างกายแต่หาเงินได้ ตอนนี้เวลาเรามาถึงทุกคนเรียกเราว่าแม่ลี แม่ยังไงต้องควักเงินช่วยลูก”

“แก้มบุ๋มก็ช่วย เมื่อวานแก้มบุ๋มบอกว่าหนูออกคนละครึ่ง เราบอกไม่เป็นไรลูก แม่ลีผลิตยาสีฟัน ประมาณ 2000 หลอด ที่จะไปช่วยทุกคน เพราะเขากินอาหารแล้วไม่มีน้ำ เราทำยาสีฟันที่ไปจ้างเขาผลิต เราช่วยทั้งเงินและสิ่งที่เรามี แสงบวกแสง เราช่วยคนต้องมีหลักฐาน ก็ขอแสง

อยากให้กำลังใจทุกคน ไม่รู้ว่ากรุงเทพฯ จะโดนวันไหน อยากให้ทำร่างกายให้แข็งแรงพร้อมจะว่ายน้ำหนี เอาตัวเองให้รอดก่อน เอาชีวิตเราไว้แล้วสิ่งของต่างๆ เดี๋ยวค่อยสร้างใหม่ ของนอกกายที่พังไปกับน้ำทุกคนก็เสียดายแต่ถ้าเรามีชีวิตรอดแล้วเดี๋ยวหาใหม่ค่ะ แม่ลีให้กำลังใจค่ะ”

แต่แก้มบุ๋มก็โดนแซะเรื่องบริจาค?
“โดนแซะ ก็บอกลูกว่า ลูกต้องช่วยหมา ต้องช่วยอะไรอีกเยอะแยะ แล้วลูกต้องช่วยคน ส่วนแม่ลีแม่ลีนั่งในรถบ้านของแก้มบุ๋มตั้งแต่เดือนพฤษภา แต่เมื่อวานนี้มีเรื่องราวของแม่ลีนั่งในรถตู้อย่างสวยงาม เหมือนมีคนมาคอมเมนต์แม่ลีว่า ถ้าออกไปอย่างนั้นมันไม่ดี คนอื่นเขานอนในโคลนกันแต่ตัวเองมานอนรถตู้มานอนรถบ้าน แต่ไม่เป็นไรค่ะ เรานั่งนิ่งๆ ไม่ต้องยุ่งกับใคร ใครจะแซะยังไงเรามีตังค์ แล้วเรามีร่างกายที่แข็งแรง แล้วเราก็บอกลูกว่า ไม่ต้องเสียใจลูก แค่เรามีเงินแล้วทำงานช่วยเหลือคน ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์แค่นี้ก็มีความสุขแล้วลูก”

แม่ลี บริจาค 1 แสน ช่วยน้ำท่วมเชียงราย บอก แก้มบุ๋ม ไม่ต้องเสียใจโดนแซะ

แก้มบุ๋มเสียใจ?
เขาเสียใจเพราะว่าหมาเนี่ยต้องซื้อที่เป็นไร่เลี้ยง หมาเดินข้างถนน ขาหัก หมามดลูกพังเขาก็ต้องพาไปรักษาทีนึง 20,000 – 30,000 ไม่มีใครรู้ เวลาไปร้านอาหารมีหมามาสะกิดเขา รู้เลยว่าหมาตัวนี้มดลูกไม่ดี แล้วเขาก็เอาไปรักษา”

“แม่ลีมีแม่ที่นอนติดเตียง มีน้องที่ทำก่อสร้าง เพราะแม่ลีเป็นคนต่างจังหวัด เป็นคนไม่มีเงิน แต่เราเลี้ยงน้อง เลี้ยงแม่ แล้วก็ทำบุญ ที่เหลือเราช่วยสังคมแบ่งปัน แล้วบอกลูกว่าไม่เป็นไร ใครว่าอะไรลูกไม่ต้องเสียใจ บางคนพูดลบ แต่ความพูดลบของเขามันจะเป็นพลังของเรา เพราะเราไม่ได้ช่วยคนเดียว เงินหนึ่งแสนมันไม่พอ แต่เรารู้จักคนมากมายในประเทศไทยที่เขาเกรงใจเรา

และเราไม่เคยขอความช่วยเหลือใคร ณ วันนี้ที่แม่ลีมาอยู่ตรงนี้ ปกติแม่ลีจะแอบทำ ไม่ให้ใครรู้ แต่วันนี้แม่ลีออกมาเพื่อว่าจะไปขอเงินคนอื่นเพื่อเอามาสมทบทุน แต่ตัวเองต้องออกยาสีฟัน 2000 หลอดก่อน เงินอีกหนึ่งแสน แล้วก็ไปขอคนอื่นมันจะน่ารัก แต่ถ้าเราไปขอคนโน้นคนนี้แล้วตัวเองล่ะ มันไม่ได้ แสงบวกแสงสร้างความดี”