วันที่ 14 ก.ย. 2567 ที่ จ.หนองคาย น้ำโขงหนุนเอ่อล้นตลิ่งและน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ตัวเมืองหนองคายน้ำท่วมฉับพลัน ถนนเส้นหลักคือถนนประจักษ์ศิลปาคม น้ำท่วมสูง 30-50 ซม. ต้องงดการสัญจร

โดยระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เอ่อล้นเขื่อนป้องกันตลิ่งและหนุนเข้าตามรอยต่อของเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำโขง รวมกับน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักได้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในตัวเมืองหนองคาย น้ำได้ท่วมบ้านเรือนประชาชน ถนนสายหลัก และถนนสายรองตามซอยต่างๆ จนทำให้ท่วมทั้งเมือง

น้ำได้ท่วมลานวัฒนธรรมริมฝั่งแม่น้ำโขง และถนนเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ตั้งแต่ชุมชนโพธิ์ศรี ไปจนถึงชุมชนวัดธาตุ งดสัญจรเส้นทางในจุดนี้ด้วย นอกจากจะท่วมถนนและบ้านเรือนประชาชนภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคายแล้ว ยังได้เอ่อล้นถนนเข้าท่วมภายในบริเวณโรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก หรือโรงเรียนจีน ที่อยู่ริมถนนประจักษ์ศิลปาคม ทั่วทั้งโรงเรียน ต้องมีการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

โดยทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดหนองคาย ได้ประกาศว่า ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย น้ำเริ่มท่วมตู้มิเตอร์ เคเบิลใต้ดินที่ตั้งริมฟุตปาธ การไฟฟ้าจึงตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าบางส่วน เพื่อความปลอดภัย ก่อนที่เวลาต่อมา จะประกาศงดจ่ายไฟในพื้นที่น้ำท่วมเขตเทศบาลเมือง