เมื่อเวลา 07.40 น. วันที่ 26 ต.ค.2567 ศูนย์วิทยุกู้ชีพบูรณะ โรงพยาบาลราษฎร์บูรณะ รับแจ้งเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระแสไฟฟ้าดูด บริเวณหน้าโรงงานเย็บผ้าแ่หงหนึ่ง ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 26 จึงเร่งประสานอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พร้อมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.เขตราษฎร์บูรณะ) จัดกำลังรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ชุมชนสุขสวัสดิ์ 26 แขวงบางประกอก เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร บ้านหลังดังกล่าวเปิดกิจการเป็นโรงงานเย็บผ้า เป็นลักษณะอาคารพาณิชย์ สูง 4 ชั้น จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณชั้นที่ 1 หน้าประตูโรงงานพอดี

หนุ่มเปิดประตูโรงงาน ถูกไฟดูด ล้มลงหน้าบ้าน เลือดไหลออกปากจำนวนมาก คนเข้าไปช่วยโดนด้วย เจ้าหน้าที่เร่งปั๊มหัวใจช่วยชีวิต เผย ตอนแรกคิดว่าเป็นลม

หนุ่มเปิดประตูโรงงาน ถูกไฟดูด ล้มลงหน้าบ้าน เลือดไหลออกปากจำนวนมาก คนเข้าไปช่วยโดนด้วย เจ้าหน้าที่เร่งปั๊มหัวใจช่วยชีวิต เผย ตอนแรกคิดว่าเป็นลม

จากการตรวจสอบพบร่างของ นายโลชา อายุ 19 ปี ชาวสปป.ลาว ลักษณะนอนหงายหน้าอยู่กับพื้น มีเลือดไหลออกบริเวณปากเป็นจำนวนมาก หมดสติ สัญญาณชีพอ่อน การแต่งกายสวมใส่เสื้อยืดคอกลมแขนสั้นสีขาว กางเกงยีนส์ขายาว ไม่สวมรองเท้า จึงรีบปฐมพยาบาลพร้อมทำ CPR อย่างเร่งด่วน

ประสานกู้ชีพในระบบเอราวัณให้มาสนับสนุนที่เกิดเหตุทันที และไม่นานต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ชีพจากโรงพยาบาลเจริญกรุงมาถึง ได้ใช้อุปกรณ์ให้การณ์ช่วยเหลือแล้วนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลบางประกอก 1 อย่างเร่งด่วน

จากการสอบถาม นายภูชนะ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี เป็นคนมาช่วยเหลือ กล่าวว่า ตนทำงานอยู่ แล้วเห็นตอนคนเสื้อลายกำลังเอาไม้ไปสะกิด ตนไม่รู้ว่าโดนไฟดูด นึกว่าโดนประตูหนีบ เพราะเห็นประตูมันแง้ม ๆ ออกนิดเดียว

นายภูชนะ กล่าวต่อว่า ตนนึกว่าเขาเป็นลม จึงเข้าไปช่วย แต่พอช่วยตนก็โดนไฟดูดด้วย จึงรู้ว่า เขาโดดไฟดูด ตอนนี้ตนก็รู้สึกมึน ๆ ชา ๆ เหตุเกิดประมาณชั่วโมงที่แล้ว ตนไม่ได้ดูเวลา

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าประตูโรงงานดังกล่าวเป็นลักษณะประตูเหล็กยืด แล้วที่บริเวณขอบประตูด้านนอกมีสายไฟที่ต่อพ่วงลงมาจากด้านบนของคานประตูหน้าบ้านแล้วร้อยสายไฟเข้าไปทางซอกประตูเพื่อต่อกับสวิตซ์ไฟและเต้าเสียบปลั๊กไฟด้านหลังประตูเหล็กยืดดังกล่าว

จากการสันนิษฐานคาดว่า สาเหตุน่าจะมาจากสายไฟฟ้าที่เก่าแล้วประตูเหล็กได้มีการขยับเปิดปิดในแต่ละวันและสายไฟฟ้าเส้นดังกล่าวอาจจะมีการเสียดสีจึงเกิดการชำรุดโดยที่ไม่มีผู้ใดคาดคิด

แล้วเช้าวันนี้หนุ่มชาวลาวเคราะห์ร้ายรายนี้ได้เปิดประตูออกมาจากโรงงานพอดีโดยที่ไม่ได้ใส่รองเท้า พอมือไปจับดันที่ประตูเหล็กก็เลยถูกไฟฟ้าดูดติดคาประตูดังกล่าว แต่ยังดีที่มีคนเห็นแล้วรีบเข้ามาช่วยก็เลย ยังไม่ถึงกับเสียชีวิตโดยทันที

แต่ว่าคนที่เข้ามาช่วยก็เกือบเอาชีวิตไม่รอดเหมือนกัน ซึ่งก็โดนไฟดูดไปด้วยได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจึงไม่ประสงค์ที่จะไปโรงพยาบาล

จากเหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็นอุทาหรณ์สำหรับเจ้าของบ้านที่มีการต่อปลั๊กไฟฟ้าพ่วงภายในบ้าน และสายไฟที่เก่าแล้วควรที่จะตรวจเช็คสายไฟฟ้าภายในบ้านของตนให้อยู่ในสภาพดี และเมื่อสายไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานที่นานมากแล้วก็ควรที่จะให้ช่างผู้ชำนาญงานมาตรวจเช็กสภาพ

และเมื่อถึงเวลาอันสมควรที่จะเปลี่ยนก็ควรที่จะเปลี่ยน เพราะถ้าปล่อยเอาไว้อาจจะเกิดอันตรายกับบุคคลภายในบ้านของท่านได้ และอาจจะนำมาซึ่งเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรและเป็นเหตุให้เกิดไฟไหม้ได้ในที่สุด ป้องกันเอาไว้ก่อนดีกว่าก่อนที่จะสายเกินไปแล้วจะแก้ไขอะไรไม่ทันจนนำมาซึ่งความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here