เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 4 ต.ค. 67 น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 49 ปี เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี  หลังถูกมิจฉาชีพสวมรอยเป็นแอดมินเพจแม่ตั๊ก ป๋าเบียร์ห้างทองเคทูเอ็น หลอกให้โอนเงินจับสลากชิงโชคได้รางวัลสร้อยคอทองคำและรางวัลรถยนต์ฟอร์จูนเนอร์ ก่อนจะหลงเชื่อโอนเงินให้มิจฉาชีพจำนวน ทั้งหมด 105,292 บาท เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยมีหลักฐานข้อความสนทนาพูดคุยและสลิปการโอนเงินมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

น.ส.เอ (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 67 ตนได้เข้าไปดูเพจของแม่ตั๊ก ป๋าเบียร์ ห้างทองเคทูเอ็น แต่ยังไม่ได้กดสมัครหรือทำอะไร สักพักไม่นานก็มีข้อความทักเข้ามาเเจ้งว่าตนเป็นผู้โชคดีได้รับการสุ่มจับสลากเป็นรางวัลสร้อยคอทองคำน้ำหนัก 2 สลึง ด้วยความไม่แน่ใจ จึงตอบกลับไปว่าเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า ทางเพจก็ตอบกลับมาว่าได้รางวัลจริง แต่ต้องโอนเงินค่าภาษีจำนวน 499 บาท ให้กับทางเพจก่อน ถึงจะส่งสร้อยคอทองคำมาให้ หลังจากโอนเงินจำนวนดังกล่าวไปแล้ว ทางแอดมินได้ส่งรูปสร้อยคอทองคำมาให้เลือกหลายแบบ หลังจากเลือกลายสร้อยคอเสร็จ ทางเพจให้ตนโอนเงินค่าประกันขนส่งเพิ่มอีกจำนวน 1,996 บาท และแจ้งว่าเอาชื่อตนไปจับสลากรถยนต์เพิ่ม จากนั้นได้ส่งข้อความแจ้งมาอีกครั้งว่า กำลังจัดส่งสร้อยคอให้ตนโดยแพ็คใส่กล่องเรียนร้อยแล้ว พร้อมถ่ายรูปกล่องมาให้ดู ซึ่งตนต้องเสียภาษีทองเพิ่มอีก 3,600 บาท และค่าเซ็นต์รับทอง 5,999 บาท ทางเพจจึงจะจัดส่งได้  หลังจากโอนเงินไปแล้วทางเพจได้แจ้งกลับมาว่าต้องมีค่าอนุมัติสำหรับค่าประกันอีก 8,199 บาท รวมเงินที่โอน 20,293 บาท

น.ส.เอ เปิดเผยอีกว่า ตนเริ่มเอะใจ จึงบอกว่าจะขอไม่รับสร้อยคอทองคำกับทางเพจแล้ว แต่ทางเพจแจ้งว่าเงินทั้งหมดที่โอนมาแล้วจะได้คืนเมื่อสร้อยคอส่งถึงปลายทางแล้ว โดยหลังจากนี้ได้ส่งชื่อไปชิงโชคจับสลากชิงรางวัลเพิ่ม ซึ่งตนยังเป็นผู้โชคดีได้รับรางวัลเป็นรถยนต์โตโยต้าฟอร์จูนเนอร์เพิ่มอีก 1 คัน แต่จะต้องเสียภาษีรถยนต์ เสียค่าประกัน และค่าทำสัญญาเพิ่ม ตนเห็นว่าเป็นรางวัลใหญ่จึงหลงเชื่อโอนเงินค่ารถไปอีก 84,999 บาท รวมกับค่าสร้อยทองที่โอนไปก่อนหน้านี้รวมเป็นเงินทั้งหมด จำนวน 105,292 บาท หลังจากโอนเงินจำนวนดังกล่าวไปแล้ว ทางมิจฉาชีพยังหลอกให้ตนโอนไปให้อีกจำนวน 59,999 บาท โดยอ้างว่าเป็นค่าอนุมัติ แต่ตนไม่มีเงินจำนวนที่จะโอนให้แล้ว จึงไม่ได้ตอบกลับไป

จนกระทั่งวันนี้ทางเพจได้ติดต่อมาหาตนอีกครั้ง พยายามพูดให้โอนเงินจำนวน 59,999 บาท ไปให้ จึงคิดว่าคงถูกมิจฉาชีพหลอก จึงตัดสินใจเดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ตรวจสอบเพจดังกล่าว ส่วนตัวยอมรับว่าติดตามเพจแม่ตั๊ก กับป๋าเบียร์ มานานแล้ว เห็นว่าเขามีฐานะดี แม้ถูกจับไปแล้วแต่ก็ยังรับซื้อสินค้าคืนให้กับลูกค้าที่ซื้อของไป ดูมีความน่าเชื่อถือ กว่าจะรู้ตัวว่าถูกมิจฉาชีพหลอกก็เสียเงินเเสนไปแล้ว จึงหยุดโอนเงินและไม่ทำธุรกรรมใดๆกับทางเพจนี้ อยากฝากเตือนให้ทุกคนระมัดระวังตัวให้มากขึ้น อย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ เงินเราอยู่ในกระเป๋าเราดีที่สุด ก่อนจะตัดสินใจทำธุรกรรมอะไรต้องมีสติให้มากๆ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งความไว้แล้ว หลังจากนี้จะทำการออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีที่เป็นผู้รับเงินมาพบเพื่อทำการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จ.นนทบุรี รายงาน