เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2567 เจ้าหน้าที่มูลนิธิประชาร่วมใจนครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือเหตุคนหาย พื้นที่หมู่ 3 ต.นาสาร อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช หลังรับแจ้ง จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 30 นาย พรอมเสื้อชูชีพ ระดมค้นหาคนสูญหาย ทราบชื่อนางสมจิต หรือ ยายจิต จิตคำนึง  อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 3 ต.นาสาร อ.พระพรหม ทั้งทางบกและในน้ำ สวนยางพารา ละแวกบ้านกินรัศมีประมาณ 3 กิโลเมตร แต่ไม่พบรองรอย

ระหว่างนั้นมีชาวบ้านแจ้งว่า พบยายจิต ครั้งสุดท้ายช่วงบ่ายโมง เมื่อวานก่อน บริเวณเนินดิน ห่างบ้านประมาณ 1 กิโลเมตร กำลังเจ้าหน้าที่จึงกระจายค้นหาอีกรอบทั้งทางบนและในน้ำ กระทั่งพบร่างไร้วิญญาณของยายจิต จมในหนองน้ำริมเนินดิน สภาพคว่ำหน้า มีผักตบชวาและวัชพืชปกคลุม ก่อนจะแจ้งตำรวจ และแพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพ เบื้องต้นไม่พบร่อยรอยถูกทำร้ายหรือบาดแผล คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 วันอ ย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่นำศพชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ก่อนมอบศพให้ญาตินำปำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป

จากการสอบสวนนายวีระ อายุ 81 สามีผู้เสียชีวิต เบื้องต้นให้ข้อมูลว่า ยายจิต มีอาการหลงลืม รักษาที่โรงพยาบาลมานานแล้ว ก่อนหน้านี้ยายจิต ชอบหนีออกจากบ้านเดินเรื่อยเปื่อยตามหมู่บ้านจนชาวบ้านรู้จักดี และจะนำยายจิต มาส่งที่บ้านบ่อยครั้ง ช่วงเที่ยงวันที่ 23 ก.ย. ยายจิต อาศัยช่วงจังหวะที่ตนกำลังทำกับข้าวในครัวให้ยายจิตกินมื้อเที่ยง เปิดประตูเหล็กหน้าบ้านเดินหายไปในสวนยาง

แม้ว่าตนจะพยายามห้าม แต่ยายจิตไม่ยอมหยุด แถมอย่างยังเดินเร็วเหมือนมีผีนำพา จนถึงตอนเย็นยายจิต ยังไม่กลับบ้าน ตนและญาติจึงออกตามหา แต่ไม่พบ จึงแจ้งขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ก่อนพบยายจิตจมน้ำเสียชีวิต หมอไสยศาสตร์ได้นั่งทางในแล้วให้ข้อมูลญาติว่า ยายจิตเหนื่อยมาก ไม่มีเรี่ยวแรง และวันนี้พบยายจิต แต่หากวันนี้ไม่พบ อีก 4 วัน พบยายจิต อย่างแน่นอน สุดท้ายพบยายจิต จมน้ำเสียชีวิตในหนองน้ำ

ขณะที่เพื่อนบ้าน ให้ข้อมูลว่า ยายจิต มีอาการหลงลืม ชอบเล่าเรื่องอดีต และหายออกจากบ้านบ่อยครั้ง แม้ว่าญาติ ๆ จะดูแลเป็นอย่างดี แต่ยายจิต จะหาจังหวะที่ญาติเผลอ ออกมานอนบ้านทุกครั้ง โดยทุกครั้งที่ยายจิตหายไป จะเดินเตร่อยู่ในหมูบ้าน เพื่อนบ้านพบจะพายายจิต มาส่งที่บ้าน

ทางด้าน เจ้าหน้าที่มูลนิธิประชาร่วมใจนครศรีธรรมราช ให้ข้อมูลว่า ตนเองและกำลังเจ้าหน้าที่มูลนิธิกว่า 30 นาย ระดมกำลังช่วยกันค้นหาผู้สูญหาย ทั้งทางบน สวนยางพารา ในรัศมีห่างบ้านประมาณ 2 กิโลเมตร รวมทั้งในลำคลองห่างบ้านประมาณ 200 เมตร แต่ไม่พบ โดยก่อนหน้านี้ ตนและทีมงาน ได้ไปค้นหาที่บริเวณหนองน้ำใกล้เนินดินมาแล้ว แต่ไม่พบยายจิต จนได้เบาะแสจากชาวบ้านว่า จุดพบยายจิตล่าสุด อยู่บริเวณเนินดินห่างบ้านประมาณ 500 เมตร ตนจึงเดินทางไปค้นหาจุดเดิมอีกครั้ง และพบยายจิตจมน้ำเสียชีวิตแล้ว

ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครศรีธรรมราช รายงาน