วันที่ 15 ก.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทำให้เกิดเศียรพระนอนขนาดใหญ่ ที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด เกิดหักสะบั้นลงมา คาดว่าเกิดจากปูนซีเมนต์รับน้ำหนักไม่ไหว

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบมีการนำผ้าสแลนสีเขียว ปกคลุมบริเวณเศียร และทำเป็นรั้วสูงนับ 10 เมตร ล้อมรอบบริเวณด้านนอกอีกชั้น โดยมีคนงานหลายคนกำลังทุบรื้อเศษปูนอยู่ภายในรั้วกั้นดังดังกล่าว

โดยขณะที่ถ่ายภาพนั้นทางพระลูกวัดที่ดูแลบริเวณนั้น มาขอร้องไม่ให้มีการถ่ายภาพอย่างเด็ดขาด เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเศียรพระที่ขาดตกลงมา ทางพระลูกวัดบอกว่าไม่มีอะไร โดยอธิบายว่าเกิดจากความผิดพลาดของช่างที่ก่อสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ว่าได้สร้างผิดรูปแบบ ไม่อยากให้เรื่องนี้เผยแพร่ออกไป เพราะจะทำให้ชาวบ้านตื่นตระหนกคิดว่าเป็นเรื่องอาถรรพ์

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลว่า คอพระพุทธศากยมหามุนีศรีเวียงพิงค์ หรือพระพุทธไสยาสน์ปางเสวยสุข ที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2563 แล้วเสร็จ กลางปี 2567 มีความยาว 59.99 เมตรมีความงดงามมาก เพิ่งมีการการประกอบพิธีบวงสรวงเบิกเนตร และบรรจุหัวใจ ในช่วงสายของวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมาเป็นพิธีใหญ่ มีพุทธสานิกชนและผู้มีชื่อเสียงมาร่วมพิธีจำนวนมาก

แต่เมื่อช่วงเวลา 05.30 น.ของวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา เกิดเหตุอุบัติเหตุไม่คาดฝัน และเดชะบุญเกิดในเวลากลางคืน ที่บริเวณพระศอแตกร้าวก่อนที่พระเศียรจะแตกและหักลงมากระแทกพื้นจนแตก เสียงดังสนั่น พระเณรออกมา และแจ้งให้ พระราชโพธิวรคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง และเป็นเจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ดรับทราบ

ซึ่งทางวัดเกรงจะเป็นที่แตกตื่นกับพุทธสานิกชน จึงให้รีบนำสแลนมาบกปิดส่วนพระเศียรที่แตกหักไว้ และได้ขอร้องไม่ให้เป็นข่าวออกมา เพราะเกรงว่าจะเป็นเรื่องอาถรรพ์ทำให้แตกตื่นกัน อย่างไรก็ตาม มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและไทใหญ่รวมทั้งนักท่องเที่ยวได้เห็นในช่วงเช้าจึงสอบถามกัน

โดยชาวบ้านในอำเภอดอยสะเก็ดบางคนที่ทราบข่าวได้วิจารณ์ว่าน่าจะเกิดจากปัญหาโครงสร้าง ที่อาจใช้เหล็กขนาดเล็กไม่สามารถรับน้ำหนักของเศียรพระได้ ทำให้เกิดการแตกหักและพังทลาย และ บางคนบอกว่าอาจเป็นลางบอกที่อาจเกิดขึ้น หากเกิดอุบัติเหตุในช่วงวันที่มีพิธีบวงสรวงเบิกเนตร มีผู้มาร่วมพิธีนับพันคนจะเกิดอันตรายขึ้นได้

อย่างไรก็ตามทางวัดยังไม่มีใครออกมาให้ข่าวในเรื่องนี้ ส่วนองค์พระพุทธรูปที่เสียหายอยู่ในระหว่างประกันทางช่างรับเหมาจะต้องรับผิดชอบเร่งบูรณะให้กลับคืนมาโดยเร็วเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้พุทธสานิกชนที่รู้เห็นเหตุการณ์ในครั้งนี้