Home ข่าวท้องถิ่น เปิดเงินเดือน พนง.เก็บขยะ แห่ลาออกไม่มีคนเก็บ จนขยะล้นเมือง

เปิดเงินเดือน พนง.เก็บขยะ แห่ลาออกไม่มีคนเก็บ จนขยะล้นเมือง

485
0

จากกรณีที่มีขยะตกค้างภายในพื้นที่ เทศบาลนครนนทบุรี หลายจุด ส่งผลกระทบในเรื่องกลิ่นและอนามัยสิ่งแวดล้อมในชุมชนเป็นอย่างมาก

ล่าสุด นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศบาลนครนนทบุรี เปิดเผยเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เทศบาลได้ว่าจ้างให้บริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการจัดเก็บขยะในชุมชน แทนลูกจ้างพนักงานเทศบาลที่ขาดแคลน

แต่ปรากฏว่าบริษัทที่จะเข้ามารับงาน เกิดขาดแคลนพนักงานเช่นกัน ทำให้จากที่ต้องตกลงทำสัญญาในเดือน มิ.ย. ไม่เป็นไปตามกำหนด ทางบริษัทเอกชนขอยืดเวลาไปเป็นเดือน ก.ค. แทน ทำให้ทางเทศบาลต้องยกเลิกสัญญากับทางบริษัทเอกชนรายนี้ เพื่อเปิดหาบริษัทใหม่มาแทน ทำให้ขาดแคลนพนักงานเก็บขยะในช่วงนี้ และบางจุดเกิดมีปัญหาขยะตกค้าง

ที่ผ่านมา เทศบาลนครนนทบุรี เปิดรับพนักงานเก็บขยะเข้ามาเพิ่ม 40 อัตรา ปรากฏว่ามีคนมาสมัครแค่ 5 คน ซ้ำร้าย 5 คน ที่สมัครมาทำงานได้ไม่ถึงเดือนก็ลาออกกันหมด โดยออกไปเป็นไรเดอร์วิ่งรับส่งอาหารแทน ซึ่งได้ค่าตอบแทนสูงกว่า เพราะพนักงานเก็บขยะ ได้ค่าตอบแทนเดือนละ 9,000 บวกกับค่าครองชีพอีก 1,000 รวมเป็นเงิน 10,000 บาท ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพในยุคปัจจุบัน

ตนมองว่าเรื่องนี้ รัฐบาลควรทบทวนเรื่องการจ่ายเงินเดือนให้พนักงานลูกจ้างเทศบาลใหม่ได้แล้ว เพราะหากยังจ่ายค่าจ้างตามเดิม คงไม่มีใครมาสมัคร ทั้งพนักงานเก็บขยะ พนักงานกวาดถนน หรือพนักงานลอกท่อ สู้ไปวิ่งขับรถส่งอาหารยังเหลือค่าตอบแทนมากกว่า ไม่ต้องมาทนกับกลิ่นเหม็นเสี่ยงกับเชื้อโรคต่าง ๆ

ก่อนหน้านี้ ตนเคยประสานไปทางเรือนจำกลางบางขวางว่า เทศบาลยินดีรับนักโทษที่พ้นโทษแล้วมาทำงานในส่วนนี้โดยได้ค่าจ้างตอบแทนเดือนละ 10,000 บาท แต่ปรากฏว่าหลังพ้นคุกออกมา ยังไม่มีนักโทษคนใดมาสมัครงานด้วยเลยสักคน เพราะค่าตอบแทนต่ำเกินไป จึงทำให้ในตอนนี้ทางเทศบาลนครนนทบุรี เจอปัญหาขาดพนักงานเก็บขยะ ที่ไม่เพียงพอกับขยะที่มีสูงถึงวันละ 400 ตันต่อวัน

เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here