Home หวย พิษเศรษฐกิจ ทุบกำลังซื้อ ร้านค้าปลีก ขนส่ง เจ้าดังทยอยปิดตัว

พิษเศรษฐกิจ ทุบกำลังซื้อ ร้านค้าปลีก ขนส่ง เจ้าดังทยอยปิดตัว

183
0

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีกและค้าส่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ออกมายอมรับว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและย่อม(เอสเอ็มอี) กำลังประสบปัญหาอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ซึมลึกมาต่อเนื่องหลายปี จนถึงปัจจุบันเจอภาวะกำลังซื้อถดถอยอย่างรุนแรง ส่งผลต่อรายได้และสภาพคล่องของผู้ประกอบการค้าปลีกและค้าส่งในหลายจังหวัดของภาคอีสาน แหล่งข่าวกล่าวว่า ในเดือนเมษายนของปี2567 นี้ มีกระแสการปิดตัวของร้านมินิมาร์ทเก่าแก่ในจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 3 ราย

ซึ่งแต่ละรายมีเครือข่ายกว่า 10 สาขา และเปิดดำเนินการมาหลาย 10 ปี รวมถึงอีก 1 ราย ทำธุรกิจค้าส่งและผู้จัดจำหน่าย (ดิสทริบิวเตอร์) กระจายสินค้าจากผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการกระจายสินค้ากลุ่มเครื่องดื่ม เช่น น้ำอัดลม นม เป็นต้น ได้มีการเปลี่ยนมือธุรกิจ โดยมีเจ้าของค้าปลีกและค้าส่งรายใหญ่ในจังหวัดอุบลราชธานีและสุรินทร์ ข้ามจังหวัด เข้าไปเทกโอเวอร์กิจการ

“ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในโคราช มีการแข่งขันสูง แม้จะเป็นเมืองใหญ่ แต่กำลังซื้อก็ไม่ค่อยดีนัก ยิ่งในอีก 2 ปีข้างหน้า จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้เห็นมากขึ้น ทั้งกิจการเปลี่ยนมือ ทยอยปิดกิจการ คงไม่ใช่แค่ 4 รายที่กำลังเกิดขึ้น อีกปัจจัย คือ คนรุ่นลูกรุ่นหลานไม่สานต่อกิจการ ด้วยมีความกังวลต่อภาวะกดดันในหลายๆด้านไม่ไหว ซึ่งในอดีตบริษัทเหล่านี้เคยมีรายได้ระดับหมื่นล้านบาทต่อปี”แหล่งข่าวกล่าว

เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here