Home หวย สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน จ่อฟ้อง OpenAI ทำเสียงคล้าย โดยไม่ได้รับอนุญาต

สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน จ่อฟ้อง OpenAI ทำเสียงคล้าย โดยไม่ได้รับอนุญาต

44
0

นักแสดงชื่อดังระดับโลก สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน จ่อฟ้องบริษัท OpenAI เหตุทำเสียงคล้าย โดยไม่ได้รับอนุญาต สุดท้ายบริษัทต้องลบออก

สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) นักแสดงชื่อดังระดับโลก ที่หลายคนคุ้นเคยกันดีในบทบาทของ แบล็ค วิโดว์ (Black Widow) จากจักรวาลมาเวล ตั้งทีมกฎหมายร้องต่อ OpenAI เกี่ยวกับความคลุมเครือเรื่องสิทธิ หลังบริษัทผลิตเสียง AI คล้ายกับเสียงของเธอ

OpenAI เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สำหรับ ChatGPT-4o โดยเสียงชุดหนึ่งที่ชื่อว่า Sky มีเสียงคล้ายกับเสียงของ สการ์เลตต์ เป็นอย่างมาก เธอจึงได้แถลงต่อเรื่องนี้

ย้อนกลับไปราว 9 เดือนก่อน สการ์เลตต์ ได้รับการติดต่อให้พากย์เสียงในระบบ AI ของ OpenAI แต่หลังจากพิจารณาอย่างรอบคอบ เธอปฏิเสธด้วยเหตุผลส่วนตัว และเมื่อ OpenAI เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ก็ทำให้เธอตกใจและโกรธเป็นอย่างมากที่เสียง AI ดูคล้ายกับเสียงเธอจนคนรอบข้างแยกไม่ออก

เธอจึงตั้งที่ปรึกษาทางกฎหมาย ร้อง OpenAI ให้เปิดที่มาของการสร้างเสียง Sky แต่บริษัทปฏิเสธ เธอจึงขอให้ลบเสียง Sky ที่ดูคล้ายเสียงของเธอออกไป

CEO ของ OpenAI ได้ออกมาโต้กลับว่า เสียงดังกล่าวไม่ใช่เสียงของ สการ์เลตต์ ไม่เคยตั้งใจให้มีลักษณะคล้ายกับเธอ และยังบอกด้วยว่า OpenAI ทำการคัดเลือกเสียงจากนักพากย์เสียงก่อนที่จะส่งข้อเสนอไปให้เธอด้วย

ตอนนี้ OpenAI ได้ลบเสียงของ Sky ออกไปแล้ว และแทนที่ด้วยเสียงใหม่ที่ตั้งชื่อว่า Juniper พร้อมยืนยันว่าบริษัทไม่มีความตั้งใจให้เสียงของ ChatGPT คล้ายกับคนที่มีชื่อเสียง

เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here